Phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não như thế nào?

Phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não như thế nào hiệu quả? là câu hỏi được rất nhiều người dân quan tâm hiện nay. Bệnh tai biến mạch máu não có thể khiến một người đang khỏe mạnh bỗng dưng gục xuống, hôn mê, liệt nửa người hoặc tử vong ngay lập tức. 

Ti biến là tình trạng, hiện tượng máu lên não bị gián đoạn một cách đột ngột và gây nên tình trạng thiếu máu não. Có hai nguyên nhân chính gây nên tai biến là: mạch máu bị tắc (do mạch máu bị xơ vữa làm cho lòng mạch bị hẹp lại và tắc tại chỗ hay cục máu đông di chuyển lên những vị trí khác của lòng động mạch) hoặc các mạch máu bị vỡ (do dị dang động mạch máu, do huyết áp tăng đột ngột).

Bệnh tai biến mạch máu não do cục máu đông

Hầu hết, tất cả những trường hợp tai biến xảy ra là do không có triệu chứng báo trước. Có không ít bệnh nhân bị thiếu máu cục bộ thoáng qua và có khả năng phục hồi hoàn toàn trong khoảng 24 giờ. Tuy nhiên, những đối tượng khác lại bị cơn tai biến khiến cho ngã gục và để lại rất nhiều di chứng  sau tai biến mạch máu não sẽ theo người bệnh đến hết đời. 

Nhận biết sớm các dấu hiệu tai biến sẽ giúp bệnh nhân có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả và có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị bệnh. Một số các triệu chứng phổ biến nhất là đột ngột thấy tê liệt, yếu hoặc bị liệt nửa người, méo miệng, nó đớ lưỡi, không nói được hoặc không có khả năng nhận thức người khác đang nói gì, đột ngột bị chóng mặt, nhức đầu, ù tai, nôn ói, nó lơ mơ hoặc hôn mê…


Nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ tại bệnh viện

Khi thấy một người có những dấu hiệu trên, người bên cạnh nên đỡ người bệnh để không bị té hoặc ngã, đặt nằm tại những nơi thoáng khí. Nếu như người bệnh bị lơ mơ, nôn ói thì phải đặt nghiêng đầu sang một bên, lau sạch đờm dãi hoặc chất ói, sau đó gọi xe cấp cứu để nhanh chóng đưa tới các bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất. Một số người thường cho bệnh nhân dùng An cung ngưu hoàng hoàn, tuy nhiên, không nên quá lạm dụng mà cần phải có sự chẩn đoán của bác sĩ rồi mới được dùng. 

Bệnh tai biến mạch máu não rất phức tạp nên cần có sự phòng ngừa, cảnh giác từ trước với những biện pháp như: tăng cường tập thể dục, tránh nếp sống tĩnh lại, hoạt động và vận động vừa sức, không nên lạm dùng các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá, cà phê), ăn uống lành mạnh, hạn chế các chất có mỡ-ngọt-tinh bột-muối, ăn nhiều rau củ quả, tránh bị xúc động và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ. 
Phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não như thế nào? Phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não như thế nào? Reviewed by Đỗ Yến on 2:27 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.