Hệ thống báo cháy hoạt động như thế nào

Hệ thống báo cháy hoạt động như thế nào

Hệ thống báo cháy gồm các thiết bị báo động có nhiệm vụ phát hiện và báo động khi có cháy xảy ra. Thông thường các thành phần của hệ thống báo cháy thường bao gồm:




  • Thứ nhất là trung tâm báo cháy. Trung tâm bao gồm các thiết bị chính: một mainboard điều khiển, các module, một biến thế, một Pin, trung tâm thường được thiết kế theo dạng tủ.
  • Thứ hai là thiết bị đầu vào bao gồm: Cảm biến báo khói, báo nhiệt, báo gas, và công tắc khẩn.
  • Thứ ba là thiết bị đầu ra thường bao gồm: chuông báo động, còi báo động, đèn báo động, đèn exit, bảng hiển thị phụ và bộ quay số điện thoại tự động.

- Hiện nay hệ thống báo cháy sử dụng 2 loại điện thế khác nhau là 12V và 24V.
Cả hai loại này đều có tính năng kỹ thuật và công dụng như nhau nếu xét trên lý thuyết. Hệ thống báo cháy 24V là một hệ thống báo cháy chuyên nghiệp, khả năng truyền tín hiệu đi xa hơn, và không bắt buộc phải có bàn phím lập trình. Còn trung tâm 12V chủ yếu được sử dụng trong hệ thống báo trộm và bắt buộc phải có bàn phím lập trình nên thiết tính chuyên nghiệp so với trung tâm 24V. Do đó, giá thành của trung tâm 12V phải chăng hơn so với trung tâm 24V.
- Hoạt động của hệ thống báo cháy rất đơn giản. Quy trình hoạt động của hệ thống báo cháy là một quy trình khép kín. Khi các thiết bị đầu vào phát hiện ra những dấu hiệu bất thường như nhiệt độ gia tăng đột ngột, có khói hoặc lửa các thiết bị đầu vào nhận tín hiệu và truyền thông tin của sự cố về trung tâm báo cháy.
- Sau khi nhận được thông tin, trung tâm báo động sẽ xử lý thông tin, xác định vị trí nơi xảy ra cháy, truyền thông tin đến các thiết bị đầu ra là chuông, còi báo động, đèn, bảng hiển thị phụ các thiết bị này sẽ phát tín hiệu âm thanh, ánh sáng để cảnh báo chủ nhà và mọi người xung quanh.
- Hệ thống báo cháy có thể chia thành: hệ thống báo cháy địa chỉ và hệ thống báo cháy thông thường. Trong đó, hệ thống báo cháy địa chỉ có tính năng kỹ thuật cao, được lắp đặt tại các văn phòng, nhà xưởng, công ty có mặt bằng sử dụng rộng lớn, các phòng ban trong từng khu vực riêng biệt với nhau, được chia ra làm nhiều khu vực độc lập. Hệ thống báo cháy thông thường thích hợp lắp đặt tại các công ty có diện tích vừa và nhỏ, ít phòng ban.

Hệ thống báo cháy hoạt động như thế nào Hệ thống báo cháy hoạt động như thế nào Reviewed by Unknown on 1:14 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.